Vụ cưỡng bức Ganymede

Ganymede_-_Gabriel_Ferrier.jpg

Tranh: Vụ cưỡng bức Ganymede, tranh của Anton Domenico Gabbiani (1700)

Ganymede, vị anh hùng thành Troy, con trai của Tros. Sử thi Iliad chép "Ganymedes là người đẹp nhất trong những loài phàm trần." Thần Zeus (Dớt) vì không kìm được lòng khi nhìn thấy Ganymede có mái tóc vàng thong thả giữa đàn cừu trắng, nên Zeus đã biến thành con đại bàng và bắt cóc cậu lên đỉnh Olympia. Tại đây, các vị thần cực kỳ yêu quý cậu vì vẻ đẹp tuấn tú của cậu, trừ Hera, vợ của Zeus.

Zeus đã ban cho Ganymede sự bất tử để cậu được ở trong hình dạng thiếu niên mãi mãi. Ganymede trở thành vị thần của tình yêu và ham muốn đồng tính, cậu còn là người giữ cốc, rót rượu cho các vị thần trên đỉnh Olympia, và Zeus đã biến cậu thành chòm sao Bảo Bình (Aquarius, nghĩa là "bảo vệ cái bình") để bắt cậu ở thiên đàng mãi mãi.

Câu chuyện của Ganymedes và thần Zeus là hình mẫu cho mối quan hệ "đàn ông - cậu trai" trong Hy Lạp cổ đại, vốn được chấp nhận rộng rãi. Trong thần thoại, việc một người thanh niên bị "cưỡng bức" bởi nam giới khác thường mang lại lợi ích cho người bị cưỡng bức hơn. Tiếng Latin của Ganymedes là "Catamitus", sang tiếng Anh thành từ "Catamite" ngày nay, nghĩa là "thanh niên đồng tính".

Trong văn hóa Hy Lạp, một người thanh niên trẻ thường chấp nhận việc ve vãn từ một người đàn ông lớn tuổi hơn, coi đó là một cách để người trẻ tiếp nhận kinh nghiệm sống và kiến thức. Rồi khi lớn lên, lập gia đình, họ lại đi tán tỉnh các thanh niên trẻ khác, như là một truyền thống, có người thích, người không, nhưng vì truyền thống nên cứ làm :)) Các triết gia Hy Lạp đều có người tình nam trẻ như Plato hay Socrates. Khi người Kitô giáo thụ học về Hy Lạp cổ, vì quan hệ đồng giới đi ngược với diễn giải Kinh Thánh, họ đã lẩn tránh điều này. Khi dạy về Platon, các giảng sư diễn giải mối quan hệ của của Platon và người tình nam bằng cách nói đó là "Platonic", ý là hoàn toàn trong sáng không hề dính tới chuyện tình dục. Sau này "Platonic love" hay dùng để nói về tình bạn sâu sắc như thể người yêu nhưng không có yếu tố hấp dẫn tình dục. THẬT RA CHÚNG TA ĐÃ BỊ LỪA, HAHA. Ngoài ra chúc mừng các bạn chòm sao Bảo Bình được thần đồng tính chiếu suốt đời =)))

Tham khảo: https://books.google.com.vn/books?id=Fke7pcstmv0C&pg=PA285

Nhận xét